Tin trong nước

Nỗ lực mới giúp ngành gạo phát triển bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 11 năm 2017 – Lần đầu tiên, Bayer Việt Nam, tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN & PTNT) phối hợp tổ chức “Diễn đàn Tầm nhìn ngành hàng Gạo và Giới thiệu Nhóm công tác Đối tác Công Tư ngành hàng Gạo” nhằm cập nhật tình hình chung về các chính sách và yếu tố thị trường lúa gạo tại Việt Nam; tăng cường hợp tác chiến lược phát triển bền vững chuỗi giá trị lúa gạo theo mô hình đối tác Công Tư và giới thiệu Nhóm công tác đối tác Công Tư ngành Gạo (còn gọi là Nhóm công tác PPP ngành hàng Gạo). Đây được xem là một nỗ lực mới giúp ngành gạo phát triển bền vững, hướng đến nâng cao chất lượng gạo và cải thiện đời sống nông dân trồng lúa ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng  Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), chủ trì hội thảo

 

Tại diễn đàn, đại diện Bộ NN & PTNT, Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) đã giới thiệu quyết định thành lập Nhóm công tác PPP ngành hàng Gạo. Theo đó, đồng chủ trì Nhóm công tác là Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) và công ty Bayer Việt Nam.

 

Theo ông Tuấn, việc chọn Bayer là thành viên chủ trì Nhóm công tác vì trong lĩnh vực sản xuất lúa gạo, Bayer là đơn vị chính thực hiện dự án Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực Châu Á (Better Rice Innitiative Asia – viết tắt “BRIA”) gồm có Thái Lan, Phillippines, Indonesia và Việt Nam, với mục đích hỗ trợ phát triển chuỗi sản xuất lúa gạo theo hướng bền vững thông qua các hoạt động tập huấn và chuyển giao kỹ thuật tiên tiến. Ngoài ra, Bayer còn có kinh nghiệm trong áp dụng các giải pháp về quản lý hóa chất cây trồng giúp giảm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả cho nông dân. Với kinh nghiệm và năng lực sẵn có, Bayer sẽ hoàn thành tốt vai trò đồng chủ trì của nhóm công tác, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt Nam.

 

Ông Bùi Văn Kịp, Giám Đốc Bộ Phận Kỹ Thuật, Phát Triển Và Đăng Ký Sản Phẩm Nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam chủ trì hội thảo.

 

Nhóm công tác PPP ngành hàng Gạo sẽ nắm bắt và truyền tải các vấn đề khó khăn trong chuỗi đến các nhà hoạch định chính sách nhằm tìm giải pháp tháo gỡ cũng như tham mưu, đề xuất chính sách phát triển chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Huy động các đối tác xây dựng và triển khai các chương trình hoặc dự án thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị lúa gạo bền vững, nâng cao chất lượng gạo và thu nhập cho nông dân. Cung cấp, chia sẻ thông tin, xúc tiến thương mại, xúc tiến hợp tác công tư và nâng cao năng lực và kết nối các tác nhân trong chuỗi một cách hiệu quả. Đồng thời, nhóm sẽ tăng cường tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp, mang đến cơ hội giới thiệu các sản phẩm lúa gạo sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và mở rộng quy trình sản xuất lúa gạo bền vững cho nông dân.

 

Đánh giá về mô hình hợp tác Công Tư, ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, đồng chủ trì Nhóm công tác PPP ngành hàng Gạo cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào mô hình hợp tác Công Tư và những lợi ích mà mô hình sẽ mang lại cho ngành lúa gạo của Việt Nam nói riêng và nền nông nghiệp Việt Nam nói chung. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo đứng thứ 3 trên thế giới, nhưng nông dân trồng lúa có thu nhập rất thấp. Giá bán gạo của Việt Nam cũng thuộc dạng thấp. Ngành sản xuất lúa gạo cần sự phối hợp từ tất cả các bên trong chuỗi giá trị và mô hình trên là phù hợp nhất để huy động sức mạnh tổng thể, cùng nhau giải quyết những khó khăn.”

 

Theo ông Kohei Sakata, hiện nay có rất nhiều sáng kiến, dự án và các tổ chức đang cùng cố gắng và nỗ lực để đóng góp vào việc phát triển mô hình sản xuất lúa gạo bền vững. Tuy nhiên, rất nhiều sáng kiến trong số này chưa có sự phối hợp tốt với nhau, dẫn đến sự phân tán các nguồn lực. Đã đến lúc các doanh nghiệp chủ chốt trong ngành và các đơn vị thuộc khối công phối hợp với nhau tạo nên những tác động lớn và tích cực cho cả ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam.

 

Với vai trò mới, Bayer Việt Nam sẽ đóng góp vào PPP những định hướng, mục tiêu và chiến lược hoạt động của nhóm công tác phù hợp cũng như giải quyết những khó khăn về chất lượng như vấn đề quản lý dư lượng trên gạo và chất lượng gạo xuất khẩu, giới thiệu các công nghệ tiên tiến thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng các mô hình hợp tác xuyên suốt chuỗi giá trị hướng đến xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao và bền vững cho Việt Nam. Từ đó, đời sống nông dân trồng lúa được nâng cao, đặc biệt là nông dân có diện tích đất canh tác nhỏ.

 

Ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Phát triển các dự án Bayer Việt Nam chia sẻ dự án thí điểm với vai trò Nhóm công tác đối tác Công Tư ngành Gạo

 

Trong năm 2017, Nhóm công tác sẽ thực hiện dự án thí điểm đầu tư theo hình thức PPP gồm: 01 dự án tại đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) và 03 dự án tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với quy mô 1,000 ha/ dự án. Mỗi dự án do một công ty đóng vai trò dẫn dắt, bao gồm: Công ty Bayer Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Cơ khí Công Nông nghiệp Bùi Văn Ngọ và Tổng công ty Giống Cây trồng Thái Bình, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước cùng tham gia.

 

Thành lập các nhóm hỗ trợ kỹ thuật do các công ty trong nhóm cung cấp để hỗ trợ nông dân; xây dựng hệ thống thông tin (thông tin nông hộ, thông tin sản xuất, thị trường, chính sách hỗ trợ…), hoàn thiện và phổ biến tài liệu hướng dẫn về sản xuất lúa gạo bền vững, lồng ghép với các tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững (SRP).

 

Đồng thời, Nhóm công tác sẽ rà soát các chương trình, dự án đã có về ngành hàng lúa gạo Việt Nam (như Chương trình chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSat), Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL (WB9)… để có hướng lồng ghép với các hoạt động của Nhóm công tác; đề xuất chính sách nhằm thúc đẩy ngành hàng gạo: chuyển đối đất lúa, xây dựng thương hiệu, quy định xuất khẩu, hỗ trợ tín dụng, cơ giới hóa…

 

Giai đoạn 2018 – 2020, phát triển Nhóm công tác PPP ngành hàng Gạo thành Ban điều phối ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Nhân rộng quy mô, diện tích các mô hình thí điểm tại ĐBSH và ĐBSCL, đến năm 2020 mở rộng quy mô các dự án của các doanh nghiệp trong nước và 20,000 hộ nông dân tham gia, thu hút các ngân hàng, tổ chức tài chính và siêu thị thực hiện phát triển chuỗi giá trị lúa gạo bền vững và xây dựng thương hiệu cho 5-10 sản phẩm gạo Việt Nam.

 

Thành viên Nhóm công tác PPP ngành hàng Gạo gồm:

  • Đồng chủ trì: IPSARD và công ty Bayer Việt Nam
  • Khu vực công: Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung tâm Khuyến nông quốc gia.
  • Khu vực tư: Công ty Cơ khí Công Nông nghiệp Bùi Văn Ngọ, Tập đoàn Lộc Trời, Tổng công ty Giống Cây trồng Thái Bình.
  • Các đối tượng khác: Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV).      

 

Toàn cảnh Diễn đàn Tầm nhìn ngành hàng Gạo và Giới thiệu Nhóm công tác Đối tác Công Tư ngành hàng Gạo

 

Kỳ vọng tại hội thảo lần này, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Tôi tin rằng, với sự hợp tác giữa khối công, khối tư và các đối tác khác, các hoạt động của Nhóm công tác sẽ thành công, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng và xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường thế giới. Đây là một cơ hội mới cho ngành gạo Việt Nam, cơ hội hợp tác cùng phát triển. Tôi hy vọng thông qua hội thảo này sẽ thu hút được nhiều đối tác tiềm năng tham gia Nhóm công tác để cùng chung sức phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.”

 

Bayer: Khoa học vì Cuộc sống Tốt đẹp hơn

 

Bayer là Tập đoàn toàn cầu có chuyên môn trong các lĩnh vực về Khoa học Đời sống, bao gồm Chăm sóc Sức khỏe và Nông nghiệp. Sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Đồng thời, Tập đoàn hướng đến việc tạo ra giá trị thông qua các hoạt động sáng tạo, tăng trưởng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bayer cam kết tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức trong vai trò là công dân doanh nghiệp. Trong năm tài chính 2016, Tập đoàn đã tuyển dụng 99,600 lao động và đạt doanh số 34,9 tỷ euro. Chi phí đầu tư là 2,2 tỷ euro, chi phí Nghiên cứu & Phát triển (R&D) lên đến 4,4 tỷ euro. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.bayer.com, www.bayer.com.vn

 

Ghi chú:

Thông cáo báo chí này có thể đề cập đến một số thông tin dự đoán dựa trên giả định và dự báo hiện tại của tập đoàn Bayer hoặc của các tập đoàn chi nhánh. Do đó, một số rủi ro không lường trước được hoặc không thể lường trước được, một số vấn đề chưa chắc chắn hoặc một số yếu tố khác có thể dẫn đến một số khác biệt giữa kết quả thực tế, tình hình tài chính, sự phát triển hay kết quả hoạt động của công ty so với các thông tin trên đây. Các yếu tố này bao gồm các vấn đề đã được đề cập trong các báo cáo công khai của Bayer (có thể xem tại www.bayer.com). Công ty không chịu bất kỳ nghĩa vụ pháp lý nào trong việc cập nhật ghi chú này hoặc điều chỉnh cho phù hợp với các sự kiện hoặc tình hình phát triển trong tương lai.