Tin trong nước

Bayer kiên trì trong công tác truyền thông kế hoạch hóa gia đình vì sức khỏe cộng đồng

  • Đa dạng các hoạt động tuyên truyền nhân Kỷ niệm 10 năm ngày Tránh thai thế giới
  • Vì một cộng đồng không còn tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nâng cao chất lượng công tác kế hoạch hóa gia đình tại Việt Nam

Nhân kỷ niệm lần thứ 10, Ngày tránh thai Thế giới (26/9), sáng ngày 26/9/2017, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) Việt Nam có sự đồng hành của Công ty TNHH Bayer tổ chức Hội thảo: “Lợi ích của tránh thai hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới” với chủ đề “Lợi ích của tránh thai và trách nhiệm của chúng ta”.  Nhân dịp này, với sự phối hợp tổ chức của Hội LHPN Việt Nam và sự đồng hành của Cty TNHH Bayer Việt nam, Tổng cục DS-KHHGĐ sẽ công bố lễ phát động Chương trình hành động 3 năm, giai đoạn 2018 – 2020: “Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng”. Song song cùng ngày tại Tp.HCM, Báo Phụ nữ Tp.HCM và Công ty Bayer cũng chính thức khởi động chương trình giáo dục về sức khỏe giới tính – sinh sản dành cho đối tượng sinh viên.

Kiên trì trong công tác truyền thông vì sức khỏe cộng đồng

Lễ ký kết ba bên này nhằm hưởng ứng chủ trương kêu gọi xã hội hoá về dịch vụ và phương tiện tránh thai cho cộng đồng. Chính thức triển khai từ năm 2018 đến năm 2020, chương trình này dành cho các cán bộ dân số, cũng như mọi người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ trong và ngoài hệ thống của Hội LHPNVN.

 

 (Hàng đầu từ trái qua) - Bà Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam; Ông Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Giáo dụcTổng cục DS-KHHGĐ và Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, UV Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình - Xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong Lễ ký kết Chương trình Truyền thông KHHGĐ vì sSức khỏe Cộng đồng.

 

Theo kế hoạch ba năm, chương trình được triển khai với các hoạt động nổi bật như: đào tạo nâng cao vốn hiểu biết về các biện pháp và dịch vụ tránh thai hiện đại, xây dựng các ứng dụng điện tử để tạo diễn đàn kết nối và cung cấp thông tin cho cộng đồng cán bộ dân số và chị em, xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền tiêu chuẩn để cung cấp thông tin chuyên môn xác tín và cập nhật nhất cho các cán bộ dân số tại địa phương (tờ rơi, sổ tay tuyên truyền, mô hình trực quan khi thực hiện tuyên truyền cho người dân…), tổ chức các ngày hội tư vấn và kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ…

 

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng phát biểu: “Tránh thai chủ động là mang đến sức khỏe cũng như đời sống tinh thần cho mỗi người trong chúng ta. Và nếu chi 1 USD cho KHHGĐ thì sẽ tiết kiệm được 31 USD chi cho xã hội”.

 

Mang thai ngoài ý muốn: vấn đề toàn cầu

 

Theo kết quả cuộc khảo sát mới đây được đăng trên www.Your-Life.com do GfK Healthcare thực hiện với 3.000 thanh niên tại 15 quốc gia, có đến 64,5% thanh niên có quan hệ tình dục không an toàn.

 

Báo cáo này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo mang thai ngoài ý muốn hiện trở thành vấn đề toàn cầu. Theo đó, mỗi năm thế giới có 208 triệu ca mang thai và 41% trong số đó là mang thai ngoài ý muốn, và nửa trong số này sẽ phá thai. Ước tính 33 triệu ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm do ngừa thai thất bại hoặc sử dụng biện pháp ngừa thai không đúng cách, 11% ca sinh con rơi vào các “bà mẹ” trẻ trong độ tuổi 18-19, tương đương với khoảng 16 triệu ca mang thai vị thành niên mỗi năm. (nguồn: www.Your-Life.com)

 

Tình trạng báo động ở Việt Nam

Theo báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y Tế, tại Việt Nam, mỗi năm cả nước có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. (Thống kê được phát biểu trong Hội thảo về Lợi ích Tránh Thai Nhân ngày Tránh thai thế giới 26.09.2017 tại Hà Nội)

 

Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á. Theo thống kê từ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương - hai bệnh viện phụ sản lớn nhất khu vực phía Nam, số lượng phụ nữ đến nạo phá thai những năm qua gần như không giảm. Năm 2016, Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận 27.154 ca phá thai; riêng sáu tháng đầu năm 2017: 14.159 ca. Tại Bệnh viện Hùng Vương năm 2016 là 15.129, còn sáu tháng đầu năm 2017 là 7.143 ca.

 

Cũng nhân dịp kỉ niệm 10 năm ngày Tránh thai thế giới năm nay, Bayer và Báo Phụ nữ Tp.HCM chính thức triển khai chương trình giáo dục về sức khỏe giới tính – sinh sản cho sinh viên. Buổi trò chuyện-tư vấn đầu tiên diễn ra ngày 22 tháng 9 năm 2017 tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành với chủ đề “Quan hệ trước hôn nhân – Nên hay Không?” dưới sự dẫn dắt của Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý, BV Quận 2. Chuỗi chương trình trò chuyện-tư vấn với các chuyên gia tâm lý-sản phụ khoa giàu kinh nghiệm sẽ được lần lượt tổ chức đến hết năm 2017, dự kiến hướng đến hơn 2.000 sinh viên tại Tp.HCM.

 

 

Buổi trò chuyện tại trường đại học Nguyễn Tất Thành diễn ra trong không khí cởi mở, nhiệt tình của các bạn sinh viên.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Mai, Phó Tổng biên tập Báo Phụ nữ Tp.HCM chia sẻ: “Chính vì những trăn trở, đau lòng trước các con số thống kê rất thực tế về tình trạng phá thai đáng báo động tại Việt Nam; chúng tôi rất vui mừng khi Bayer Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng báo để khởi xướng chuỗi hoạt động tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng phụ nữ trẻ, với mục đích kêu gọi chị em và các bạn gái phải chủ động trong cuộc sống, nhất là các bạn sinh viên, phụ nữ trẻ ở độ tuổi 18 – 25, sẽ làm chủ tương lai của đất nước phải chủ động trong cuộc sống, kể cả tình yêu lẫn sự nghiệp, không để mình phải rơi vào những tình huống làm mẹ khi chưa sẵn sàng, đừng để mang thai rồi đi phá thai! Hy vọng ngọn lửa nhiệt huyết của báo sẽ lan tỏa xa hơn, giúp chúng ta sẽ xây dựng một cộng đồng không còn tình trạng mang thai ngoài ý muốn như tinh thần của ngày Tránh thai thế giới”.

 

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác này, Báo Phụ nữ Tp.HCM còn tổ chức bàn tròn gặp gỡ Giáo sư Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh Tp.HCM nhằm đem đến cho báo giới các thông tin cập nhật về biện pháp ngừa thai hiện đại. Song song đó, báo cũng triển khai các hoạt động trên mặt báo như đố vui kiến thức, diễn đàn sức khỏe giới tính-sinh sản, hôn nhân gia đình, v.v… nhằm góp phần nâng cao kiến thức và nhận thức về thái độ lựa chọn cách sống chủ động, trong đó có chủ động lựa chọn biện pháp ngừa thai an toàn - hiệu quả, từ đó, các bạn sinh viên có thể tập trung vào mục tiêu xây dựng sự nghiệp, thành công và hạnh phúc trong tương lai.

 

Giáo sư Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh Tp.HCM chia sẻ với báo giới các thông tin cập nhật về biện pháp ngừa thai hiện đại.

 

“Bayer là công ty hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ với bề dày hơn 80 năm kinh nghiệm về nội tiết, tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng: ngừa thai, kiểm soát mãn kinh và chăm sóc phụ khoa. Tiếp nối thành công trong hai năm qua, Bayer rất vinh dự tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục DS-KHHGĐ, Hội LHPNVN, Báo Phụ nữ Tp.HCM trong những hoạt động đa dạng và dài hạn nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ Việt Nam. Sự hợp tác quan trọng này đánh dấu cam kết và trách nhiệm lâu dài của chúng tôi đối với công tác kế hoạch hóa gia đình của quốc gia,” bà Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết.

 

Về ngày Ngừa thai Thế giới (World Contraception Day)

Ngày Ngừa thai Thế giới diễn ra vào ngày 26 tháng 9 hàng năm và lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2007 tại châu Âu. Sau mười năm, ngày Ngừa thai Thế giới được kỉ niệm tại hơn 70 quốc gia, thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới, công chúng cũng như cộng đồng khoa học, cộng đồng y khoa quan tâm đến vấn đề tình dục và sức khỏe sinh sản. Chiến dịch toàn cầu này có tầm nhìn hỗ trợ việc mang thai chủ động và có kế hoạch.

 

Sứ mệnh của ngày Ngừa thai Thế giới là nâng cao nhận thức về các biện pháp ngừa thai nhằm giúp giới trẻ có thể có được sự lựa chọn dựa trên đầy đủ thông tin và hiểu biết về đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản. Website chính thức của ngày Ngừa thai Thế giới: www.your-life.com.

 

Bayer: Khoa học vì Cuộc sống Tốt đẹp hơn

Bayer là Tập đoàn toàn cầu có chuyên môn trong các lĩnh vực về Khoa học Đời sống, bao gồm Chăm sóc Sức khỏe và Nông nghiệp. Sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Đồng thời, Tập đoàn hướng đến việc tạo ra giá trị thông qua các hoạt động sáng tạo, tăng trưởng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bayer cam kết tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức trong vai trò là công dân doanh nghiệp. Trong năm tài chính 2016, Tập đoàn đã tuyển dụng 115.200 lao động và đạt doanh số 46,8 tỷ euro. Chi phí đầu tư là 2,6 tỷ euro, chi phí Nghiên cứu & Phát triển (R&D) lên đến 4,7 tỷ euro. Những số liệu này bao gồm kết quả của nhánh kinh doanh Vật liệu Polymer Công nghệ cao, được tách riêng trên thị trường chứng khoán với tên gọi Covestro vào ngày 6 tháng 10 năm 2015. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.bayer.com, www.bayer.com.vn

 

Ghi chú

Thông cáo báo chí này có thể đề cập đến một số thông tin dự đoán dựa trên giả định và dự báo hiện tại của tập đoàn Bayer hoặc của các tập đoàn chi nhánh. Do đó, một số rủi ro không lường trước được hoặc không thể lường trước được, một số vấn đề chưa chắc chắn hoặc một số yếu tố khác có thể dẫn đến một số khác biệt giữa kết quả thực tế, tình hình tài chính, sự phát triển hay kết quả hoạt động của công ty so với các thông tin trên đây. Các yếu tố này bao gồm các vấn đề đã được đề cập trong các báo cáo công khai của Bayer (có thể xem tại www.bayer.com). Công ty không chịu bất kỳ nghĩa vụ pháp lý nào trong việc cập nhật ghi chú này hoặc điều chỉnh cho phù hợp với các sự kiện hoặc tình hình phát triển trong tương lai.